Không chỉ nỗ lực và sáng tạo duy trì được sản xuất trong đại dịch, Yến Sào Khánh Hòa còn phát huy giá trị thương hiệu quốc gia, mở rộng thị trường xuất khẩu sang Mỹ và Úc, ngay trong hai năm đầy sóng gió (2020-2021).
Dây chuyền sản xuất nước yến sào cao cấp Sanest công nghệ Châu Âu
Khánh Hòa chịu tác động khá lớn của 4 đợt dịch COVID-19 tại Việt Nam. Đặc biệt, trong năm 2021, tỉnh này liên tục áp dụng giãn cách xã hội (theo Chỉ thị 15, 16 của Chính phủ) nên sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, Công ty Yến Sào Khánh Hòa xác định phải chủ động vượt qua thách thức, để giữ vững mạch sản xuất kinh doanh.
Không để người lao động mất việc
Ông Nguyễn Thanh Hải- Tổng Giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa- cho biết chỉ có duy trì sản xuất kinh doanh, mới thực hiện được doanh thu theo kế hoạch, mới đảm bảo được việc làm ổn định cho hơn 5.400 cán bộ, công nhân viên.
Theo ông Hải, để thực hiện mục tiêu kép vừa ứng phó với dịch bệnh, vừa ổn định sản xuất kinh doanh, toàn bộ các nhà máy và đơn vị trực thuộc công ty đều thực hiện nghiêm túc phương án sản xuất "ba tại chỗ", "một cung đường 2 điểm đến". Muốn duy trì tốt sản xuất, trước hết phải bảo vệ cho được sức khỏe của đội ngũ cán bộ- nhân viên, dù dịch bệnh phức tạp đến mấy đi nữa. Công ty bố trí cho toàn bộ cán bộ- nhân viên được test nhanh kháng nguyên COVID- 19 (hoặc xét nghiệm PCR), trước khi vào ca và sau khi kết thúc đợt sản xuất.
Nhờ thế, ngay cả trong lúc dịch căng thẳng, các nhà máy của công ty vẫn hoạt động, những chuyến xe của Yến Sào Khánh Hòa vẫn đưa công nhân đi về an toàn.
"Yếu tố con người và tinh thần tập thể, đoàn kết là điều kiện tiên quyết để Công ty Yến sào Khánh Hòa vượt qua đại dịch. Cho dù sản xuất kinh doanh khó khăn đến mấy, công ty vẫn cố gắng chăm lo đời sống cho toàn thể cán bộ- nhân viên. Chúng tôi xác định với nhau là không để cho một người lao động nào mất việc"- ông Hải chia sẻ.
Thị trường xuất khẩu thêm những điểm sáng mới
Trong khi đó, ở một "mặt trận" khác rộng lớn hơn, bên ngoài lãnh thổ Việt Nam, trong bức tranh kinh tế ảm đạm của toàn cầu, bản đồ xuất khẩu của Yến sào Khánh Hòa (với sứ mệnh thương hiệu quốc gia) vẫn sáng lên với nhiều điểm son mới.
Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến các thị trường xuất khẩu truyền thống của của Yến sào Khánh Hòa tại các nước Đông Nam Á, Hồng Kông, Hàn Quốc... Vì vậy, với sự nỗ lực không mệt mỏi, công ty đã tìm mọi cách mở rộng thị trường. Trong hai năm (2020-2021), công ty đã thực hiện được nhiều đơn hàng xuất khẩu sang thị trường các nước: Nhật, Canada, Mỹ, Úc ... với kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 1.900.000 USD.
"Việc xuất khẩu sang thị trường Mỹ và Úc được chúng tôi đặc biệt chú trọng. Một tín hiệu rất khả quan là trong tháng 8-2021, công ty đã hợp tác với đối tác xuất khẩu chính tại Mỹ triển khai đưa sản phẩm Nước yến Sanest bày bán tại 16 siêu thị trong hệ thống Thuận Phát Suppermaket ở các thành phố lớn của hai bang California và Texas. Chúng tôi đang xúc tiến đưa sản phẩm đến với cộng đồng người Việt, người Hoa... thông qua các chuỗi siêu thị Việt Nam tại Mỹ. Để đưa thương hiệu quốc gia Yến sào Khánh Hòa đến với người tiêu dùng các nước nhiều hơn nữa, chúng tôi sẽ tiếp tục đăng ký sở hữu trí tuệ, đăng ký bảo hộ thương hiệu, nhãn hiệu tại nhiều quốc gia trên thế giới" - ông Hải cho biết thêm.
Vượt mức nhiều chỉ tiêu
- Năm 2020, công ty hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu theo kế hoạch năm. Doanh thu toàn công ty đạt 4.308 tỷ đồng, nộp ngân sách 405 tỷ đồng.
- 9 tháng đầu năm 2021, doanh thu công ty đạt 2.872 tỷ đồng, nộp ngân sách 286 tỷ đồng, thu nhập của người lao động bình quân đạt 9,5 triệu đồng/người (cho hơn 5.400 cán bộ- nhân viên).